Các tiêu chuẩn quốc tế về trạm sạc xe điện được thiết lập nhằm đảm bảo tính tương thích, an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho người dùng. Dưới đây là một số tiêu chuẩn quốc tế phổ biến:
1. IEC 61851 (Hệ thống sạc xe điện)
✅Phạm vi: Tiêu chuẩn này được Tổ chức Điện kỹ thuật Quốc tế (IEC) ban hành và định nghĩa các yêu cầu kỹ thuật cho hệ thống sạc xe điện, bao gồm các phương pháp kết nối, công suất sạc, và bảo vệ an toàn.
✅Các phần quan trọng:
IEC 61851-1: Quy định chung về hệ thống sạc dẫn điện.
IEC 61851-23: Quy định về sạc nhanh DC cho xe điện.
IEC 61851-24: Giao thức truyền thông giữa trạm sạc và xe điện trong sạc nhanh DC.
✅Giải thích: Tiêu chuẩn này đảm bảo rằng hệ thống sạc xe điện hoạt động an toàn và có khả năng truyền tải điện hiệu quả, từ đó giúp tránh các vấn đề như quá nhiệt hay chập điện.
2. IEC 62196 (Các đầu nối cho xe điện)
✅Phạm vi: Đây là tiêu chuẩn về các loại đầu cắm và giao diện sạc, đảm bảo tính tương thích giữa xe điện và trạm sạc.
✅Các phần chính:
IEC 62196-2: Xác định các đầu cắm AC, bao gồm Type 1 (SAE J1772), Type 2 (Mennekes) và Type 3.
IEC 62196-3: Quy định các đầu cắm DC như CCS (Combined Charging System) và CHAdeMO.
✅Giải thích: Tiêu chuẩn này cho phép xe điện của các hãng khác nhau có thể sử dụng các trạm sạc chung, tăng tính tiện lợi và khả năng phổ biến của các trạm sạc.
3. ISO 15118 (Giao tiếp giữa xe điện và trạm sạc)
✅Phạm vi: Đây là tiêu chuẩn về giao tiếp kỹ thuật số giữa xe điện và trạm sạc, tập trung vào tính năng sạc thông minh (smart charging).
✅Các tính năng chính:
Plug and Charge: Xe điện có thể tự động nhận dạng tại trạm sạc mà không cần thẻ hay ứng dụng.
Giao tiếp an toàn: Đảm bảo quá trình truyền thông tin giữa xe và trạm sạc được bảo mật.
✅Giải thích: Tiêu chuẩn này giúp tối ưu hóa quá trình sạc, cho phép tự động hóa thanh toán và cung cấp các tính năng thông minh như quản lý dòng điện, giảm tải vào các giờ cao điểm.
4. SAE J1772 (Chuẩn sạc AC)
✅Phạm vi: SAE J1772 là tiêu chuẩn được phát triển bởi Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Hoa Kỳ (SAE) và quy định về đầu cắm và hệ thống sạc AC cho xe điện.
✅Công suất: Tiêu chuẩn này hỗ trợ sạc ở mức điện áp 120V-240V với công suất tối đa 19.2 kW.
✅Giải thích: SAE J1772 phổ biến tại Bắc Mỹ và là một trong những chuẩn sạc thông dụng cho xe điện, đặc biệt đối với sạc ở nhà hoặc tại các trạm sạc AC công cộng.
5. CHAdeMO (Sạc nhanh DC)
✅Phạm vi: Tiêu chuẩn này được phát triển tại Nhật Bản, chủ yếu cho sạc nhanh DC, với công suất lên đến 400 kW.
✅Giải thích: CHAdeMO được dùng rộng rãi trên các xe điện tại Nhật Bản và một số quốc gia khác. Nó hỗ trợ sạc nhanh với thời gian sạc ngắn, phù hợp với các trạm sạc công cộng có yêu cầu cao về hiệu suất.
6. CCS (Combined Charging System)
✅Phạm vi: CCS là một chuẩn sạc nhanh DC được sử dụng rộng rãi tại Châu u và Mỹ, kết hợp sạc AC và DC trong một giao diện duy nhất.
✅Giải thích: CCS cho phép người dùng sạc xe ở cả chế độ AC và DC với một loại đầu nối, giúp tăng sự linh hoạt và dễ sử dụng cho các trạm sạc công cộng.
7. UL 2202 (An toàn hệ thống sạc nhanh DC)
✅Phạm vi: Đây là tiêu chuẩn an toàn của Underwriters Laboratories (UL) dành cho hệ thống sạc nhanh DC tại Mỹ.
✅Giải thích: Tiêu chuẩn này đảm bảo các trạm sạc nhanh tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, bảo vệ người dùng khỏi các rủi ro về điện.
8. OCPP (Open Charge Point Protocol)
✅Phạm vi: OCPP là một giao thức mở, cho phép trạm sạc giao tiếp với hệ thống quản lý trung tâm. Điều này cho phép nhiều nhà sản xuất và nhà khai thác sử dụng chung một hệ thống.
✅Giải thích: OCPP giúp tối ưu hóa quản lý và điều khiển các trạm sạc, đặc biệt trong các mạng lưới sạc lớn, đảm bảo tính linh hoạt và mở rộng dễ dàng.
Các tiêu chuẩn quốc tế về trạm sạc xe điện giúp đảm bảo sự an toàn, tính tương thích và hiệu quả trong việc sử dụng và triển khai hệ thống sạc điện. Các tiêu chuẩn này cũng giúp thúc đẩy sự phát triển và phổ biến của xe điện trên toàn cầu, giúp các trạm sạc trở nên tiện lợi và khả thi cho người dùng và nhà vận hành.
✔️Trạm sạc xe điện Rabbit EVC cam kết đạt tiêu chuẩn chất lượng châu u và có thể sạc được cho đa dạng các dòng xe điện tại Việt Nam.